Non nước Việt Nam

Đến Tây Nguyên thưởng thức món ngon từ hoa so đũa

Cập nhật: 06/03/2023 11:40:04
Số lần đọc: 548
Đến Tây Nguyên mùa này, ngoài được thưởng thức những ly cà phê đặc sản, thực khách còn được thưởng thức những món ngon đậm đà hương vị núi rừng. Trong vô vàn món ngon, lạ miệng của buôn làng mùa này có thể kể đến các món ăn từ hoa so đũa…

Hoa so đũa là một nguyên liệu quen thuộc để chế biến các món ăn trong những bữa cơm gia đình của đồng bào Tây Nguyên. So đũa là loại cây thân gỗ, mọc nhiều ở Tây Nam bộ và Tây Nguyên. Loài cây này thường trổ hoa từ tháng 10 cho đến tháng 3 năm sau thì kết trái. Từ hoa, trái cho đến lá của cây so đũa đều có thể sử dụng chế biến thành nhiều món ăn như: hoa, trái so đũa non nấu với cà đắng, hoa và đọt so đũa xào cá cơm hoặc các loại thịt...

Nếu như người dân các tỉnh miền Tây Nam bộ thường sử dụng hoa so đũa trong các món canh hoặc lẩu kết hợp với hải sải tươi như tôm, cua, cá thì đồng bào ở Tây Nguyên lại có cách chế biến khác rất độc đáo: xào với cá cơm. Chị H’Nguyệt Ayun (tên thường gọi là Amí Chi, ở buôn Cuôr Dăng B, xã Cuôr Dăng, huyện Cư M’gar) cho biết: "Trong các buôn làng hầu như nhà nào cũng có ít nhất vài cây so đũa. Loại cây này rất dễ mọc, đem hạt rắc trong rẫy, vườn là chúng sẽ tự mọc. Cách chế biến món ăn từ hoa so đũa vì thế cũng giản dị, mộc mạc như chính loại cây này, chỉ cần có ít thịt, cá khô, củ hành tăm (củ nén) và ít gia vị là đã có ngay một nồi canh hoa so đũa thơm ngon. Còn món hoa so đũa xào cá cơm là món dân dã không thể thiếu vào mùa thu hoạch cà phê của bà con”.

Lựa phần hoa so đũa mới bung nhụy để làm nguyên liệu.

Chị H’Nguyệt chia sẻ, để làm được món hoa so đũa xào cá cơm, phải chọn hoa so đũa tươi ngon mới bung nhụy. Phần nhụy hoa được ngắt bỏ rồi mang rửa sạch. Sẽ ngon hơn nếu sử dụng củ hành tăm để khử dầu, làm món ăn dậy lên mùi thơm quyến rũ. Phi hành tăm xong thì cho hoa so đũa vào, liên tục đảo đều tay. Đặc biệt để cho ra món hoa so đũa xào cá cơm ngon đúng chuẩn vị buôn làng cần phải có bí quyết, đó là phần cá cơm được chiên riêng, khi nào hoa so đũa vừa chín tới thì mới cho cá vào rồi nếm thêm chút gia vị (muối và mì chính). Làm vậy sẽ giữ được độ giòn của cá mà món ăn không bị tanh.

Đĩa hoa so đũa xào cá cơm thơm ngon, hấp dẫn.

Và để món hoa so đũa thêm đậm vị, đừng quên bỏ thêm ớt cay đã giã nhuyễn! Vị đăng đắng, giòn ngọt của hoa so đũa hòa quyện với vị mằn mặn của cá cơm, cay nồng của ớt tạo nên món ăn ngon lạ miệng kích thích vị giác khiến thực khách chỉ cần thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Djuang Niê

 

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Ngày đăng 05/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT