Hành trang lữ khách

Đến Bắc Yên trải nghiệm vẻ đẹp Xím Vàng mùa lúa chín

Cập nhật: 04/01/2019 09:21:00
Số lần đọc: 1063
Những ngày đầu tháng 10, Xím Vàng (Bắc Yên) trở thành điểm đến lý tưởng bởi cảnh núi non hùng vĩ, sắc vàng của lúa chín uốn lượn trên ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp, thác nước tung bọt khiến du khách, các “tay săn ảnh” không khỏi ngỡ ngàng.

Đường lên xã Xím Vàng như dải lụa vắt ngang núi non trùng điệp, thi thoảng có sương giăng bảng lảng làm cho phong cảnh nơi đây trở nên huyền ảo, cảm nhận rõ hơn tiết trời thu se lạnh.

Đến gần trung tâm xã, những thửa ruộng bậc thang trập trùng, uốn lượn như những cơn sóng vàng óng ả trên các sườn đồi hay dưới thung lũng. Ruộng bậc thang đẹp nhất là ở bản Háng Gò Bua, Sồng Chống, Cúa Mang, trên các triền đồi trập trùng nối tiếp nhau đến ngút tầm mắt, lúa uốn câu, trĩu nặng, phủ kín một màu vàng óng ả, thấp thoáng giữa cánh đồng là những chòi gỗ nhỏ canh lúa, tạo thành bức tranh phong cảnh hữu tình. Bức tranh càng sinh động hơn, khi xuất hiện chị em trong những bộ trang phục dân tộc Mông, trên vai là chiếc gùi vận chuyển thóc về nhà, hai má ửng đỏ, lấm tấm mồ hôi trên trán, e thẹn khi chúng tôi hỏi chuyện. Đối với những người yêu thiên nhiên, núi rừng, được chứng kiến và tận hưởng những khoảnh khắc này quả là điều may mắn. Nhanh tay chớp những khuôn hình đẹp, ai nấy đều xuýt xoa...

Trước đây, người dân canh tác lúa nương, năng suất thấp, không đủ ăn. Để cái đói, cái nghèo không bám đuổi, nhân dân đã đem sức lao động, đổ mồ hôi khai hoang, dẫn nước tạo thành những thửa ruộng bậc thang uốn khúc mềm mại trên các sườn đồi. Những năm qua, được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi; có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ về giống, phân bón, hỗ trợ kinh phí khai hoang, phục hóa, xã Xím Vàng đã tích cực mở rộng diện tích ruộng bậc thang, góp phần tăng diện tích lúa nước và thay đổi tập quán canh tác của đồng bào nơi đây.

Mỗi mùa, ruộng bậc thang lại tạo ra những bức tranh với những mảng màu sắc riêng. Khoảng tháng 5, khi những cơn mưa đầu tiên của mùa hạ trút xuống cũng là lúc bà con dẫn nước vào ruộng, thời điểm này, những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước, phản chiếu mây trời, núi non. Nhưng mùa thu hoạch đến, ruộng bậc thang lại được nhuộm bởi màu vàng óng ả của sắc nắng và những bông lúa chín trĩu nặng, người dân đi gặt lúa, tiếng nói, cười rộn ràng khắp các cánh đồng....khiến du khách có những trải nghiệm thú vị khi đến Xím Vàng. Ruộng bậc thang ở Xím Vàng không nhiều như Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang) nhưng cảnh đẹp ở Xím Vàng hoang sơ, không khí mát mẻ, trong lành; người dân thân thiện, mến khách.

Bên cạnh những ruộng lúa bậc thang, những con suối, thác nước với vẻ đẹp hoang sơ, chảy siết ồn ã như mời gọi du khách thích khám phá, trải nghiệm. Đặc biệt, ngọn thác ngầm Háng Năng như dải lụa trắng hùng vĩ đổ từ mỏm núi xuống, tung bọt trắng xóa giữa rừng xanh, tựa như bức tranh thủy mặc. Những cảnh đẹp của thiên nhiên, không khí trong lành, người dân mộc mạc và giản dị, những trải nghiệm thú vị làm chúng tôi thêm yêu mảnh đất này./.

Nguồn: baosonla.org.vn
Từ khóa: Sơn La

Cùng chuyên mục