Nhìn ra thế giới

Đất nước Kim tự tháp đón khách quốc tế trở lại

Cập nhật: 03/07/2020 09:34:11
Số lần đọc: 711
Trong nỗ lực thu hút khách du lịch nhằm vực dậy nền kinh tế rơi vào suy thoái do khủng hoảng Covid-19, từ ngày 01/7 Ai Cập đã đón khách du lịch nước ngoài trở lại một số khu nghỉ dưỡng và các địa điểm khảo cổ học. 


Ảnh: CNN

Ngành công nghiệp không khói đóng góp khoảng 15% tổng thu nhập của nền kinh tế Ai Cập. Hồi đầu năm nay, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) báo cáo, ngành du lịch của Ai Cập đã phát triển mạnh vào năm 2019, ghi nhận mức tăng trưởng 21% với hơn 13,5 triệu khách du lịch. Ai Cập thậm chí còn đứng đầu một số danh sách "điểm đến du lịch tốt nhất" cho năm 2020, bao gồm danh sách của tạp chí kinh doanh Forbes của Mỹ.

Song, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã cuốn đi nhiều dự báo khả quan cho ngành du lịch của đất nước Kim tự tháp. Khi các biện pháp ngăn chặn đại dịch được công bố hồi tháng 3, Bộ trưởng Cổ vật và Du lịch Ai Cập Khaled al-Anani nhận định, ngành du lịch của Ai Cập có thể bị “bốc hơi” lên tới 1 tỷ USD mỗi tháng.   

Hôm 27/6, Ai Cập đã chính thức chấm dứt lệnh giới nghiêm vào ban đêm kéo dài ba tháng trong đại dịch Covid-19. Các quán cà phê và cửa hàng đã mở cửa trở lại nhưng các bãi biển và công viên công cộng vẫn đóng cửa như một phần của các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Mở cửa chậm đồng nghĩa với tổn thất lớn, chính phủ Ai Cập đã quyết định mở cửa lại các thành phố nghỉ dưỡng ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Các khu vực khảo cổ học lớn cũng sẽ dần được mở lại với một số quy định hạn chế. Nhiều khách sạn và sân bay sẽ tiếp tục hoạt động trở lại song song với việc theo dõi sức khỏe của du khách đến. 

Cùng với đó, chính phủ Ai Cập cũng đang cố gắng thúc đẩy việc mở cửa lại có hạn chế bằng cách gỡ bỏ các yêu cầu thị thực du lịch cho các khu vực nghỉ dưỡng, giảm giá mạnh cho các hãng hàng không và khởi động một chiến dịch quảng cáo mới.

Ngày 29/6, Ai Cập đã đưa vào hoạt động thêm hai sân bay gần thủ đô Cairo. Cùng với sân bay quốc tế Cairo, cả hai sân bay mới sẽ sớm đón các chuyến bay từ nước ngoài. 

Một trong hai sân bay mới thuộc quyền quản lý của thủ đô hành chính mới của Ai Cập, cách khoảng 50km về phía đông. Chính phủ Ai Cập hy vọng thủ đô hành chính mới sẽ giúp giảm lưu lượng giao thông của thủ đô Cairo, một siêu đô thị với khoảng 20 triệu dân. Sân bay mới còn lại có tên gọi Sphinx ở Giza, phía bắc của thủ đô Cairo. 

Trong lễ khánh thành hai sân bay mới, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã công bố việc mở cửa lại Cung điện Nam tước Empain ở phía đông Ai Cập sau hơn hai năm trùng tu. Đây vốn là một địa điểm thu hút khách du lịch bởi kiến trúc độc đáo trong lòng đất nước Ai Cập. 

Cung điện Nam tước Empain được nhà công nghiệp giàu có người Bỉ Edouard Empain xây dựng từ năm 1907 đến 1911. Kiệt tác kiến trúc này được xây dựng theo phong cách gợi nhớ đến ngôi đền Angkor Wat của Campuchia nằm giữa những khu vườn tươi xanh. Năm 2017, nhà chức trách đã bắt đầu công tác trùng tu di tích này với giá trị hơn sáu triệu USD. 

Hiện, Ai Cập đã ghi nhận hơn 65.000 ca mắc Covid-19 với số ca mắc mới trong ngày vẫn ở mức hơn 1.400 ca. Nước này cũng có hơn 2.700 ca tử vong do Covid-19. Bộ Y tế Ai Cập khẳng định tỷ lệ mắc Covid-19 ở nước này vẫn ở trong “ngưỡng an toàn” nếu so sánh với các quốc gia khác có quy mô dân số tương đương.

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT