Hoạt động của ngành

Đất Ngọc Lục Yên - điểm đến hấp dẫn

Cập nhật: 30/12/2020 08:47:11
Số lần đọc: 712
Được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp hữu tình cùng với nét đẹp văn hóa đa sắc màu của đồng bào các dân tộc sinh sống từ lâu đời đã tạo nên một Lục Yên đầy quyến rũ, bí ấn, trở thành điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách gần xa.


Thiếu nữ Dao Lục Yên duyên dáng với trang phục truyền thống.

Cùng với tiếng nói, trang phục không chỉ là yếu tố đầu tiên để phân biệt các dân tộc, đó còn là nét đẹp văn hóa, chứa đựng tinh hoa, sáng tạo nghệ thuật của từng dân tộc. Từ đôi bàn tay khéo léo, phụ nữ Dao đỏ ở đất Ngọc Lục Yên cẩn thận, tỉ mỉ sáng tạo ra những chiếc khăn, những bộ trang phục với nhiều hoạ tiết hoa văn độc đáo, đẹp mắt.

Cùng với thêu thùa, các sản phẩm đan lát tinh tế, bền chắc, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và sản xuất nông nghiệp của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Ngọc cũng tạo nên bản sắc riêng có. Mỗi một sản phẩm đan lát như tỏa ra hồn cốt, tình cảm, dấu ấn văn hóa trong đời sống sinh hoạt, sản xuất với mong muốn gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào mình.

Đến với đất Ngọc Lục Yên, ngoài trải nghiệm, du khách không khỏi mê đắm trước vẻ độc đáo, lung linh của những viên ruby hồng ngọc, saphire... tại Chợ đá quý nằm ở trung tâm thị trấn Yên Thế. 

Có từ những năm 90 của thế kỷ trước, chợ đá quý vẫn giữ vẹn nguyên những nét mộc mạc, ghi đậm dấu ấn của vùng đất cũng như con người Lục Yên. Kinh doanh “đặc sản” của địa phương, chợ đá quý bắt đầu họp từ 8 giờ sáng về kết thúc vào khoảng 11 giờ trưa các ngày trong tuần. Chợ đá quý không chỉ là nơi mua bán mà còn là không gian để du khách mọi miền đến chiêm ngưỡng báu vật trời ban của đất Ngọc Yên Bái.

Lục Yên càng trở thành điểm đến hấp dẫn hơn khi đưa du khách tới Bình nguyên xanh Khai Trung nằm ở độ cao trên 700m so với mực nước biển, có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ thường thấp hơn 2-3 độ so với vùng thấp. Đây là một bình nguyên tương đối bằng phẳng được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi trùng điệp của đất Ngọc Lục Yên là lý do tạo nên khí hậu luôn mát mẻ, trong lành.

Đến với Lục Yên, ngoài trải nghiệm những nét văn hóa của đồng bào các dân tộc, thưởng ngoạn cảnh quan hùng vĩ, du khách còn được thưởng thức các đặc sản dân dã của địa phương như: vịt bầu, cá bỗng, măng mai... 

Thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp hữu tình, cùng với nét đẹp văn hóa đa sắc màu của đồng bào các dân tộc sinh sống từ lâu đời đã tạo nên một Lục Yên đầy quyến rũ, bí ấn, trở thành điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách gần xa.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục