Hoạt động của ngành

'Đánh thức' du lịch Long An - phải làm chuyên nghiệp, không nửa vời

Cập nhật: 17/02/2022 05:39:22
Số lần đọc: 672
Long An có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Dù vậy, thời gian qua, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn chưa khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế.  


Điểm đến nhiều tiềm năng

Long An không chỉ là cửa ngõ Vùng ĐBSCL, giáp với TP.HCM mà nơi đây còn có dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây nổi tiếng. Xuôi dòng Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây sẽ cảm thấy gần gũi với thiên nhiên với những đám lục bình trôi lững lờ, những rặng dừa nước nghiêng mình tỏa bóng. Du khách sẽ cảm nhận rõ về hơi thở của cuộc sống yên bình ở một vùng quê.

Nói về những điểm đến tiềm năng để khai thác du lịch ở Long An thì không thể quên Khu Du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập (xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa). Làng nổi có diện tích hơn 135ha vùng lõi và 500ha vùng đệm. Đây là vùng đất ngập nước với sinh cảnh rừng tràm, sen, súng, lục bình, lúa ma điển hình của khu vực và là nơi cư trú của nhiều loài động vật hoang dã (chim, cò, cá,...). Lê Thúy Vy (34 tuổi, đến từ TP.HCM) cảm nhận: “Đến Khu Du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, mình có cảm giác thư thả, bình yên trước cảnh sắc thiên nhiên và không khí trong lành. Bao nhiêu ồn ào của phố thị, áp lực công việc dường như được gác lại phía sau,...”.

Cũng như Thúy Vy, nhiều du khách khi đến với Làng nổi Tân Lập rất thích cảm giác được bơi xuồng len lỏi giữa những cánh rừng tràm, chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hoang sơ. Du khách sẽ có dịp lên đài quan sát để phóng tầm nhìn bao quát cảnh vật toàn khu sinh thái. Đặc biệt, đến với Làng nổi, nhiều người thích thú khi được dạo trên con đường đai xuyên rừng tràm, tận hưởng không khí trong lành. Sau khi tham quan, du khách được thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng sông nước như hẹ nước chấm mắm kho, cá lóc nướng trui, gỏi xoài khô cá sặc,...

Du lịch sông nước, sinh thái ở Long An có nhiều tiềm năng

Ngoài ra, một trong những điểm nhấn đặc biệt của du lịch Long An chính là du lịch sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Khu Bảo tồn đa dạng sinh học Cây dược liệu Đồng Tháp Mười (thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa). Tổng Giám đốc Khu Bảo tồn - Bùi Đắc Thắng cho biết: “Khu rừng có diện tích 1.029ha, trong đó có hơn 965ha rừng nguyên sinh. Đây là đặc trưng của hệ sinh thái ngập nước vùng Đồng Tháp Mười với hệ sinh cảnh thay đổi theo từng mùa. Hệ sinh thái đặc trưng nơi đây vô cùng đa dạng với nhiều cây dược liệu quý: Tràm gió nguyên sinh (loài đặc hữu); một số cây bản địa như sen trắng, súng ma,... Một số cây di thực trong nước: Dành dành, mù u, ô môi, vối,... Một số cây di thực nước ngoài: Tràm trà, bạch đàn chanh, sả Java,...”. Hình thức du lịch này ít có địa phương nào khai thác.

Với lợi thế là khu bảo tồn dược liệu, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trong việc chăm sóc sức khỏe và trở về với thiên nhiên, tại đây, mỗi món ăn được phục vụ đều từ các loại rau dược liệu, rau cải tự trồng bằng bã của các loại dược liệu,... nhằm tăng cường sức khỏe và đề kháng cho du khách, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Từ lâu, Khu Bảo tồn được biết đến không chỉ vì những cánh rừng tràm bạt ngàn, là nơi từng xuất hiện những cảnh quay trong bộ phim Cánh đồng bất tận mà hơn hết, đây còn là nơi có hệ sinh thái đa dạng, rừng thuốc quý, bảo tồn gen tràm.

Để du lịch Long An "cất cánh"

Cuối 2021, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Long An phối hợp TP.HCM tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương nhằm tiến tới hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch tại Long An. Tham gia khảo sát các địa điểm du lịch tại Long An, đại diện các công ty du lịch cho rằng: Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với cộng đồng tại các vùng giáp ranh TP.HCM rất lớn, tuy nhiên người dân chưa được đào tạo, tập huấn để nâng cao vai trò của du lịch cộng đồng địa phương. Địa phương cần đầu tư hơn, chuyên nghiệp hơn các sản phẩm du lịch, đầu tư xứng đáng với tiềm năng hiện có nhằm hướng tới không chỉ thu hút du khách trong nước mà cả nước ngoài. Đặc biệt, tỉnh cần chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông phục vụ du lịch,...

Tham gia đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Thị Thắng cho rằng, trước mắt, Long An cần xác định những điểm trọng tâm, trọng điểm du lịch của tỉnh và có kế hoạch cụ thể thực hiện. Trong đó, bà đặc biệt quan tâm đến du lịch dược liệu vùng Đồng Tháp Mười - một đặc trưng của Long An mà không ở đâu có. Bà mong muốn và kêu gọi các công ty lữ hành tập trung kết nối, phát huy những thế mạnh của Long An, trong đó khai thác phải đi đôi với đầu tư, giữ gìn và bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chia sẻ, thời gian qua, Long An thực sự chưa có sản phẩm du lịch nào chỉn chu, hoàn chỉnh dù đã nỗ lực liên kết phát triển một thời gian nhưng du lịch Long An hầu như chưa có những kết quả nổi bật. Nhận thấy điều này, địa phương đang dần khắc phục những hạn chế. Trước mắt trong nhiệm kỳ này sẽ tập trung hoàn thiện các điểm kết nối giao thông giữa TP.HCM qua Long An và các địa phương thuộc miền Tây Nam bộ. “Mặc dù hiện tại, sản phẩm du lịch có nhiều nhưng chưa có điểm nhấn, địa phương sẽ chọn ra những điểm du lịch tiêu biểu để đầu tư bài bản và hoàn chỉnh hơn. Đặc biệt, xác định làm du lịch phải chuyên nghiệp, không nửa vời, theo đó, Long An tiếp tục kết nối các địa phương, từng bước xây dựng các sản phẩm du lịch cao cấp và chuyên nghiệp hơn” - ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ngoài các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, tỉnh sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Long An đến các địa phương khác bằng cách tham gia các diễn đàn liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương: TP.HCM, 13 tỉnh, thành phố thuộc ĐBSCL. Đó sẽ là cơ hội cho Long An giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm gắn liền với du lịch của tỉnh./.

Lê Đức

Nguồn: Báo Long An

Cùng chuyên mục