Non nước Việt Nam

Đặc sắc lễ hội cốm Việt Tiến (Lào Cai)

Cập nhật: 15/10/2020 08:09:10
Số lần đọc: 1205
Vừa qua, hàng nghìn du khách và người dân địa phương đã tham dự lễ hội cốm được tổ chức tại bản Già Hạ, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên.


Các đại biểu tham gia giã cốm cùng người dân địa phương.

Lễ hội cốm là phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống lâu đời của đồng bào dân tộc Tày, Nùng xã Việt Tiến. Lễ hội cốm không chỉ có ý nghĩa đối với người sản xuất nông nghiệp, mà còn mang ý nghĩa tâm linh. Bởi lẽ, sau khi kết thúc mùa thu hoạch lúa nông dân muốn có hạt cốm thơm để dâng lên thần linh, tổ tiên, cầu mong trời đất luôn mưa thuận, gió hòa, giúp họ gặp nhiều may mắn trong lao động, sản xuất.

Với những nghi thức truyền thống, lễ hội cốm đã mang lại cho người dân địa phương, du khách trải nghiệm nét đặc sắc riêng của một lễ hội có từ lâu đời này.


Phục dựng các công đoạn làm cốm truyền thống.

Ông Hoàng Đức Công, Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến cho biết: Do nhiều nguyên nhân, lễ hội cốm Việt Tiến dần mai một không còn giữ được đầy đủ nét văn hóa xưa. Tuy nhiên, trong mỗi gia đình hằng năm vẫn làm cốm “tết khẩu mẩu” cúng tổ tiên. Việc phục dựng lễ hội cốm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ học tập kinh nghiệm làm cốm và giữ gìn nét ẩm thực truyền thống của địa phương. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và du lịch công đồng tại địa phương./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT