Non nước Việt Nam

Đà Nẵng Ra mắt Bộ sưu tập ''Bách tửu'' và tư liệu về rượu truyền thống Việt Nam

Cập nhật: 13/01/2022 05:49:11
Số lần đọc: 602
Công chúng đến với Bảo tàng Đồng Đình (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) sẽ được tham quan “Không gian Bách tửu”, tìm hiểu về bộ sưu tập 100 loại rượu truyền thống đặc sắc của Việt Nam và đặc biệt có thể sưu tập những mẫu rượu nhỏ để kỷ niệm hoặc làm quà.  


 “Không gian Bách tửu” nằm trong Bảo tàng Đồng Đình (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Nhân dịp năm mới, Bảo tàng Đồng Đình mở ra thêm một không gian mới dùng để triển lãm, trưng bày thường xuyên với các loại hình nghệ thuật, văn hóa nhằm góp thêm một sân chơi mới cho các nhà sáng tác, sưu tập gần xa. Công ty Bách Việt là đơn vị đầu tiên đăng ký không gian này và ra mắt bộ sưu tập Bách tửu.

Từ thuở xa xưa, hình ảnh những chén rượu đầy đã luôn hiện hữu và đồng hành trong cuộc sống của người Việt. Rượu đi vào trong các lễ hội văn hóa, các tiệc chiêu đãi thượng khách, những bữa cơm gia đình, bạn bè… Việc sưu tập và thống kê lại các loại rượu truyền thống Việt Nam là một hoạt động góp phần gìn giữ, bảo tồn, giới thiệu đến mọi người những đặc sản đặc sắc và giàu truyền thống của dân tộc. Hiện nay, một số làng nghề nấu rượu cổ xưa đã bị mai một dần theo năm tháng. Một số loại rượu và làng nghề đã chỉ còn trong ký ức của ngày nay.

100 loại rượu đặc sắc của các vùng miền trong cả nước được Công ty Bách Việt sưu tập, trưng bày tại Bảo tàng Đồng Đình.

“Không gian Bách tửu” là một góc nhỏ trong khuôn viên của Bảo tàng Đồng Đình, là nơi trưng bày 100 loại rượu truyền thống đặc sắc được Công ty Bách Việt sưu tập từ khắp các tỉnh, thành ở cả ba miền Bắc-Trung-Nam. Thông qua không gian độc đáo này, Công ty Bách Việt và Bảo tàng Đồng Đình mong muốn giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước hiểu thêm về rượu và các tư liệu về văn hóa rượu Việt Nam, qua đó góp phần giúp các làng nghề nấu rượu truyền thống có cơ hội quảng bá, bảo tồn và phát triển.

Những chung rượu nồng ấm tại sạp miền Trung trong“Không gian Bách tửu”.

Mỗi loại rượu truyền thống của các vùng miền sẽ có sự khác nhau về mùi thơm và nồng độ, chất liệu xuất xứ, cách nấu, men nấu… Trong không gian Bách tửu có nhà trưng bày Bách tửu, nơi đây có 100 loại rượu được trưng bày và giới thiệu chi tiết về từng loại rượu được sưu tập. Thực khách có thể sưu tập các mẫu rượu truyền thống và bỏ phiếu bình chọn cho loại rượu ngon nhất theo cảm nhận của chính mình.

Công ty Bách Việt dự kiến sau khi ra mắt bộ sưu tập bách tửu sẽ tiếp tục lựa chọn những loại rượu truyền thống đặc sắc nhất, giúp các làng nghề sản xuất có thể giới thiệu và đưa đến cho mọi người gần xa những chung rượu nồng ấm, cung hỉ cùng nhau trong những dịp Lễ, Tết, sum họp bạn bè, gia đình. Dự kiến trong tháng 01/2022, Công ty Bách Việt sẽ cho hoạt động Hội quán Trà, Rượu ở Phố cổ Hội An với mong muốn tạo ra thêm một không gian thưởng thức mới cho du khách khi đến Phố cổ.

Đắc Mạnh

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT