Hoạt động của ngành

Cụm phía Ðông Ðồng bằng sông Cửu Long đón gần 2,6 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm

Cập nhật: 16/07/2021 08:22:17
Số lần đọc: 833
Theo báo cáo của Cụm Liên kết phát triển du lịch phía Ðông Ðồng bằng sông Cửu Long (gồm các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Long An và Ðồng Tháp), trong 6 tháng đầu năm 2021, các tỉnh trong cụm đã đón tiếp 2.593.571 lượt du khách, đạt 32,11% kế hoạch năm, giảm 17,97% so với cùng kỳ 2020. Tổng thu du lịch đạt 1.153,519 tỉ đồng, đạt 28,29% kế hoạch năm, giảm 18,28% so với cùng kỳ 2020.   


Làng nổi Tân Lập. Nguồn ảnh: mylongan.vn

Dù hoạt động du lịch và việc triển khai thực hiện chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch cụm phía Ðông Ðồng bằng sông Cửu Long gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19; nhưng các tỉnh trong cụm đã thường xuyên chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch; nhất là thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Khảo sát, nghiên cứu các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của các tỉnh trong cụm để xây dựng chính sách tại từng địa phương.

Các tỉnh trong cụm cũng đã rà soát, lập quy hoạch du lịch theo thực tế địa phương để xây dựng kế hoạch kêu gọi đầu tư các dự án và sản phẩm du lịch đặc thù. Tiêu biểu như Vĩnh Long đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án mời gọi đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách giai đoạn 2021-2025; trong đó lĩnh vực du lịch có 7 dự án. Trà Vinh Phối hợp với tỉnh Bến Tre xây dựng và đưa ra thị trường các tuyến du lịch mới: Bến Tre - Trà Vinh 2 ngày 1 đêm, Bến Tre - Trà Vinh 3 ngày 2 đêm. Tiền Giang đang lập quy hoạch Khu di tích quốc gia đặc biệt Rạch Gầm - Xoài Mút gắn với bảo tồn và phát triển du lịch, để kết nối tour Thới Sơn - Rạch Gầm - Xoài Mút - Trại rắn Ðồng Tâm - Chùa Vĩnh Tràng; nghiên cứu xây dựng “Ðề án phát triển du lịch rạch Bà Ngọt và rạch Gò Cát”; triển khai đề án phát triển du lịch xã cù lao Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; đề tài Xây dựng mô hình du lịch sinh thái và tâm linh vùng Ðồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang; đề án “Giới thiệu, trưng bày, mua bán sản phẩm, hàng tiểu thủ công nghiệp địa phương phục vụ du lịch”. Long An đã kêu gọi được nhà đầu tư tham gia các dự án như: Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Làng nổi Tân Lập, Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Láng Sen, Khu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Ðồng Tháp Mười …

Các tỉnh trong cụm đã tổ chức 9 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nguồn nhân lực địa phương. Cụm thường xuyên tổ chức gặp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch để trao đổi thông tin, nắm bắt những bất cập để tham mưu cấp có thẩm quyền từng bước tháo gỡ các khó khăn./.

Nguyễn Toàn

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục