Non nước Việt Nam

Củ cải ngâm nước mắm - hương vị Tết phương Nam

Cập nhật: 03/02/2020 09:23:55
Số lần đọc: 903
Củ cải ngâm nước mắm là món ăn ngày Tết không thể thiếu của người phương Nam. Vào dịp Tết, những miếng củ cải trắng đậm đà, giòn rụm được ăn kèm với bánh tét hoặc cơm trắng tạo nên một hương ngon khó tả.

Nhắc tới món ăn ngày Tết miền Nam, không thể bỏ qua món củ cải ngâm nước mắm với hương vị đặc trưng. Củ cải đã được chế biến kỹ rồi ngâm cùng nước mắm thơm ngon, tạo nên một món ăn đặc biệt mà ai cũng phải ghiền khi thưởng thức. Bởi vậy mà trong dịp Tết của người miền Nam, sẽ dễ dàng bắt gặp món ăn này trong bữa cơm của họ. Món củ cải ngâm nước mắm tuy có chút kỳ công trong khâu chế biến nhưng có thể để tủ lạnh ăn dần trong nhiều ngày.

Củ cải trắng bào vỏ, cắt khúc dài bằng 2 đốt tay, chẻ làm 6 theo chiều dọc. Ngâm củ cải trắng vào nước muối loãng. Vớt củ cải trắng ra, để ráo. Khi làm, nên chọn những củ cải tươi và to đều, không non quá cũng không già quá. Gọt sạch vỏ, rửa sạch và thái miếng mỏng hay dày tùy theo sở thích. Tuy nhiên, không nên thái mỏng quá vì khi ngâm sẽ bị nhũn và cũng không thái dày quá vì thời gian ngâm sẽ kéo dài hơn. Chuẩn bị một thau nước chừng 2 lít, cho phèn chua vào hòa tan. Sau đó cho củ cải trắng vào ngâm khoảng 15 phút. Vớt ra, xả sạch nhiều lần với nước lạnh. Vớt củ cải trắng ra, để ráo. Công đoạn phơi nắng sẽ giúp củ cải loại bỏ hoàn toàn mùi hăng của củ quả tươi, giúp cho củ cải ngâm nước mắm càng thêm ngon.

Vớt ra, xả sạch nhiều lần với nước lạnh. Kế đến, chuẩn bị lọ thủy tinh sạch, xếp củ cải trắng, có thể thêm ớt trái. Rót nước mắm đường đã để nguội vào. Để qua một ngày, trút nước mắm ra đun sôi để nguội lại rồi rót trở lại lọ củ cải trắng. Cách này giúp món ăn lâu bị hư hơn. Chờ 3 - 4 ngày thấy củ cải thấm nước mắm, trong lại là có thể ăn được. Dùng đũa sạch gắp ra dĩa thưởng thức. Món củ cải ngâm nước mắm có ngon hay dở phụ thuộc rất lớn vào cách pha nước nước mắm. Trước tiên, cho hỗn hợp gồm nước nắm, nước lọc và đường vào nồi rồi đun sôi cho tan hết đường, rồi tắt bếp để một lúc cho bớt nóng. Sau đó, đổ dung dịch ngâm vào lọ thủy tinh sao cho ngập trên bề mặt để củ cải còn nở thêm ra nữa.

Ngoài việc là một món ăn ngon, củ cải ngâm nước mắm còn có vị mặn ngọt dễ ăn, giảm ngấy, kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn, nhất là khi ăn các món béo ngậy như thịt mỡ, bánh tét… Chất xơ trong củ cải còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Trong món ăn ngày tết miền Nam cũng giống như các vùng miền có nhiều món ăn giàu chất béo, chất đạm tuy ngon, bổ nhưng sẽ nhanh ngán. Chính vì thế, củ cải ngâm mắm sẽ là món ngon cứu cánh cho bạn không bị ngán trong những ngày tết. Vị mặn thơm của nước mắm, vị ngọt của đường pha lẫn vị ngai ngái, thanh thanh của củ cải trắng có thể tạo ra một món ăn ngày Tết vô cùng tuyệt vời mà ít ai có thể tưởng tượng được. Đặc biệt, củ cải nước mắm rất được ưa chuộng ăn kèm bánh chưng, bánh tét, và trở thành những cặp bài trùng ngày Tết. Chút giòn dai của củ cải trắng, cà rốt xen lẫn vị mặn mà của nước mắm khiến món ăn đơn giản trở nên vô cùng quan trọng trong những ngày đầu xuân. Với những người sợ phải ăn nhiều chất béo, chất đạm dễ gây ngán, món củ cải trắng ngâm nước mắm sẽ giúp giải tỏa lo lắng này./.

Nguồn: LangvietOnline

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT