Nhìn ra thế giới

Campuchia tập trung thúc đẩy du lịch nội địa

Cập nhật: 10/09/2020 07:54:11
Số lần đọc: 614
Hơn 30% doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch đã hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa hoặc tạm dừng từ tháng 3 năm nay do dịch Covid-19, một quan chức cấp cao cho biết, Khmer Times đưa tin.

Tại buổi họp báo ngày 03/09, Quốc Vụ khanh thường trực Bộ Du lịch Campuchia Tith Chantha cho biết những doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và những công ty khác chiếm đến 90% doanh nghiệp ngành du lịch. Theo ông Chantha, nguyên nhân các cơ sở này phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động nhằm tránh dịch bệnh lây lan, đồng thời do không có du khách quốc tế. Tuy nhiên, do Chính phủ khuyến khích du lịch trong nước nên nhiều người bản xứ và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc bắt đầu quay lại khám phá đất nước.

Ông Chantha phát biểu: “Nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và các doanh nghiệp liên quan khác sẽ từng bước khôi phục hoạt động nên sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Chúng tôi cũng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Chính phủ trong cuộc chiến phòng dịch Covid-19 lây lan trong cồng đồng”.

Ông Chantha cho biết thêm, hiện không thể trả lời chắc chắn khi nào ngành du lịch Campuchia phục hồi như bình thường, điều này phụ thuộc vào 3 ngữ cảnh. Thứ nhất, khi có vắc-xin phòng dịch Covid-19 đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi, du khách bắt đầu quay trở lại, có thể là vào năm 2022. Thứ 2, nếu không có vắc-xin đảm bảo và tình hình đại dịch kéo dài, sự trở lại của du khách quốc tế sẽ diễn ra chậm chạp. Ngữ cảnh cuối cùng là Covid-19 có thể kéo dài, thế nên, Chính phủ đã chuẩn bị phương án gọi là “Chính sách du lịch đặc biệt thời Covid-19”.

Theo Bộ Du lịch, tính đến tháng 7 năm nay, Campuchia có tổng cộng 9,589 doanh nghiệp liên quan đến ngành du lịch và thuê hơn 105,103 việc làm. Campuchia có 255 khu du lịch và 83 khu du lịch sinh thái khắp cả nước.

Ông Chantha cho biết đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến 50,000 nhân viên ngành du lịch và Campuchia đã thất thoát khoảng 5 tỷ USD tổng thu nhập ngành du lịch. Tuy nhiên, do số lượng du khách trong nước gia tăng nên Campuchia kỳ vọng có thể thu về khoảng 500 triệu - 1 tỷ USD từ nay đến cuối năm.

Theo báo cáo của Bộ Du lịch, trong suốt kỳ nghỉ 5 ngày (từ 17-21/08/2020) để bù cho những ngày Tết cổ truyền Chol Chhnam Thmay không được nghỉ hồi tháng 4 do đại dịch Covid-19, khoảng 1.5 triệu du khách trong nước đã đến các địa điểm du lịch trong nước. Trong số đó, có 10% (14,000 du khách) là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc. Ông Chantha cho biết thêm, đã có hơn 100 triệu USD được bơm vào nền kinh tế quốc gia. Vì vậy, khách du lịch trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực du lịch.

Ông Chantha cũng kêu gọi nhà đầu tư trong nước đầu tư nhiều vào lĩnh vực du lịch do còn thiếu cơ sở lưu trú, khu ẩm thực và các dịch vụ khác tại một số địa điểm du lịch. Ông nói: “Ngành du lịch giúp giải quyết các vấn đề xã hội, y tế và thúc đẩy tiêu chuẩn sống của người dân. Hiện nay, Chính phủ cho phép nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài đầu tư vào Vương quốc. Du khách quốc tế sẽ được đến Campuchia khi tình hình đại dịch lắng dịu. Chúng tôi sẽ nghĩ đến việc kết nối với các nước trong khu vực”.

Ngành du lịch Campuchia phụ thuộc phần lớn vào lượng du khách quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn ra, du khách trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng đối với ngành này. Thúc đẩy du lịch nội địa được kỳ vọng phần nào giúp lĩnh vực du lịch Campuchia phục hồi do ảnh hưởng của Covid-19.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

Nguồn: http://fili.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT