Nhìn ra thế giới

Campuchia miễn thuế cho các nhà hàng, khách sạn và hãng lữ hành

Cập nhật: 22/04/2020 09:03:11
Số lần đọc: 706
Quyết định miễn thuế là một phần trong các biện pháp khẩn cấp của Chính phủ Campuchia nhằm hỗ trợ khu vực tư nhân và những người lao động trong ngành du lịch đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Du lịch Campuchia ảnh hưởng nặng nề do COVID-19. (Ảnh: Angkor)
 
Chính phủ Campuchia ngày 21/4 đã công bố quyết định miễn thuế 3 tháng cho các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và các hãng lữ hành tại thủ đô Phnom Penh cùng nhiều địa phương bị tác động mạnh bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 
Quốc vụ khanh Bộ Du lịch Campuchia Tith Chantha cho biết, quyết định miễn thuế là một phần trong các biện pháp khẩn cấp của Chính phủ Campuchia nhằm hỗ trợ khu vực tư nhân và những người lao động trong ngành du lịch đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
 
Quyết định trên có hiệu lực từ tháng 3/2020 tới tháng 5/2020 đối với các đơn vị kinh doanh có đăng ký với Tổng cục Thuế tại thủ đô Phnom Penh, các tỉnh Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep, Kampot, thành phố Bavet và thành phố Poipet.
 
Ngay từ đầu tháng Tư, Chính phủ Campuchia đã công bố biện pháp hỗ trợ 20% lương tối thiểu cho người lao động làm việc trong ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và được trả qua Quỹ An ninh Xã hội Quốc gia. Những người được nhận hỗ trợ là những lao động phải tạm nghỉ việc ở khách sạn, nhà khách, nhà hàng và các hãng lữ hành.
 
Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ dịch bệnh COVID-19. Nhiều chuyên gia cho rằng ngành này sẽ phục hồi chậm hơn các ngành khác khi dịch bệnh đi qua. Theo nhiều đánh giá, sự phục hồi còn phụ thuộc vào tâm lý của người dân. Sau thời gian khủng hoảng, người dân sẽ cần thời gian để tiết kiệm tiền và sẽ mất ít nhất từ nửa năm đến một năm để bắt đầu có nhu cầu đi nghỉ và còn mất nhiều thời gian hơn thế cho những chuyến du lịch xa.
 
Theo thống kê, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới toàn bộ 630.000 lao động trong ngành du lịch Campuchia, trong đó khoảng 30.000 lao động rơi vào cảnh thất nghiệp (bao gồm 10.000 người điều hành tour, 10.000 nhân viên khách sạn, 6.000 hướng dẫn viên và những người khác làm việc tại nhà hàng).
 
Trong khi đó, Báo Khmer Times dẫn lời Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) thuộc Bộ Y tế Campuchia Ly Sovann cho rằng nước này hiện đang trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19, do đó người dân vẫn nên thận trọng và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa.
 
Ông Ly Sovann giải thích rằng dịch COVID-19 có 3 giai đoạn phát triển: Giai đoạn đầu phát hiện ít ca nhiễm bệnh, giai đoạn hai là dịch bệnh lan trong cộng đồng và giai đoạn ba là phát hiện hàng loạt ca lây nhiễm. Ông Sovann lo ngại rằng dịch bệnh vẫn có thể bùng phát vào bất cứ lúc nào, dù 8 ngày qua không phát hiện ca nhiễm mới.
 
Hiện giới chức Campuchia vẫn đang tiếp tục theo dõi kỹ tình hình dịch bệnh trong nước, đồng thời nghiên cứu sự lây lan của đại dịch ở các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam cũng như diễn biến của COVID-19 tại Trung Quốc và Châu Âu./.
Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT