Nhìn ra thế giới

Bơi cùng cá mập: Cuba tập trung vào du lịch đại dương

Cập nhật: 22/11/2022 13:53:35
Số lần đọc: 702
Trước khi xuống đại dương, Hướng dẫn viên lặn người Cuba Oromelio "Oro" Rodriguez Salabarría đã nói rằng ông chưa từng thấy du khách nào bị cá mập cắn.

Theo CNN, Trung tâm lặn biển Shark Friends nằm ở thị trấn biển Playa Santa Lucia xa xôi của Cuba và là một trong số ít điểm đến trên thế giới thu hút du khách trải nghiệm bơi cùng cá mập. Với vẻ bề ngoài vạm vỡ và thỉnh thoảng có hành động hung dữ, cá mập bò ở vùng biển Cuba nổi tiếng là đáng sợ. Tuy nhiên, những cuộc tấn công vào con người là rất hiếm.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Chính phủ các nước, bao gồm cả Cuba đang tìm cách bảo vệ cá mập và tận dụng lợi thế trải nghiệm du lịch giữa con người và cá mập nhưng không gây nguy hiểm để thu hút du khách đến đây. Chính phủ Cuba cũng đang thúc đẩy các tour du lịch trọn gói, nơi du khách tham gia trải nghiệm những chiếc xe hơi cũ và thưởng thức xì gà mang tính biểu tượng của hòn đảo cũng như lặn dưới đại dương cùng cá mập.

"Người dân từ khắp các nơi trên thế giới đến Cuba đều có thể bơi cùng cá mập", ông Dan Whittle, Giám đốc cấp cao của Quỹ Bảo vệ môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2015 đã làm việc cùng Chính phủ Cuba, các nhà khoa học và nhà quản lý nghề cá địa phương để thực hiện các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho sinh vật biển trên đảo.

"Một con cá mập sống dưới nước ở một số công viên quốc gia ở Cuba có trị giá hàng trăm nghìn đô la Mỹ. Ước tính rằng du lịch cá mập ở Cuba có thể đóng góp cho ngành du lịch hàng triệu đô la mỗi năm", ông nói.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm hướng dẫn lặn tìm cá mập, Hướng dẫn viên lặn biển người Cuba ông Oromelio "Oro" Rodriguez Salabarría tỏ ra rất hào hứng trước lời kêu gọi của Chính phủ trong việc bảo tồn sinh vật biển.

"Người ta đồn rằng cá mập rất nguy hiểm, hung dữ và thậm chí ăn thịt người. Nhưng khi khách du lịch đến đây trải nghiệm ngắm cá mập cách xa khoảng 1.5m, lúc họ lên khỏi mặt nước đều sẽ hô to lên rằng: Đây là cuộc lặn tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi", ông Oro nhấn mạnh.

Ngành công nghiệp lặn biển phát triển

Các nhà điều hành tour ở cả Bahamas và Cuba đều đã phát hiện ra hoạt động lặn ngắm cá mập nhằm phát triển ngành du lịch. Trong một nghiên cứu của Trung tâm Bảo tồn sinh học vào năm 2014, thợ lặn đến Bahamas để bơi cùng cá mập đã đóng góp hơn 100 triệu USD cho nền kinh tế địa phương. Mặc dù du lịch ngắm cá mập ở Cuba chỉ là một hoạt động nhỏ nhưng hầu hết các hướng dẫn viên ở đây đều hy vọng các rạn san hô nguyên sơ của hòn đảo và những nỗ lực tăng cường để bảo vệ khoảng 100 loài cá mập bản địa sẽ thu hút khách du lịch trở lại sau đại dịch Covid-19.

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Trung tâm lặn ở Playa Santa Lucia từng thu hút nhiều người yêu thích cá mập từ khắp nơi trên thế giới đến Cuba. Tuy nhiên, hiện tại du khách đang ít dần đi. Bà Carrie Prevost, một du khách người Canada và là một trong số ít du khách gần đây đã lựa chọn bơi cùng cá mập.

"Tôi đã thuê hướng dẫn viên địa phương sắp xếp một chuyến lặn dưới đại dương cùng cá mập. Đó là một thế giới mà tôi không thuộc về và thật thú vị khi có cơ hội để làm điều này. Tôi vừa phấn khích, vừa lo lắng", bà Carrie Prevost chia sẻ.

Khi mặc bộ đồ lặn cho lần đầu tiên ngắm cá mập, bà Prevost nhận ra rằng bài hát của bộ phim "Jaws" đang vang lên trong đầu.

"Tôi đã xem bộ phim này khi còn trẻ và rất sợ khi bơi ngay cả trong bể chứ đừng nói là ở đại dương, vì vậy đây thực sự là một thử thách", bà nói.

Các nhà sinh vật học biển cho biết mặc dù các cuộc tấn công bất ngờ của cá mập vào con người có thể xảy ra nhưng thường không gây ra nguy hiểm quá nghiêm trọng. Các hướng dẫn viên lặn cùng cá mập cũng tuyên truyền người dân địa phương về điều này, giúp họ hiểu hơn rằng cá mập có thể mang lại lợi ích kinh tế hữu hình.

"Chúng tôi đã khuyên người dân đừng giết, đừng câu cá mập. Chúng tôi luôn nỗ lực về điều đó. Cá mập là một nguồn tài nguyên thiên nhiên cần phải bảo vệ. Một số hướng dẫn viên tự hào về mối liên hệ giữa họ với các loài động vật này và tin rằng những con cá mập có thể nhận ra họ", Hướng dẫn viên lặn Lazaro Suárez Zayas cho biết.

Ông Lazaro nói rằng có cách để thu hút những con các mập nhưng không kích thích chúng quá mức.

"Ở độ sâu dưới nước, chúng tôi bơi gần xác một con tàu Tây Ban Nha bị chìm cách đây hơn một thế kỷ. Lúc đầu, tôi không nhìn thấy gì trong làn nước trong xanh. Sau đó, một con cá mập bò xuất hiện trong tầm nhìn. Chúng tôi ngồi dưới đáy đại dương khi cá mập vây quanh. Trong một vài giây ngắn ngủi, con cá mập lượn vòng thu hút toàn bộ sự chú ý của tôi. Nó sẽ tấn công hay đến để xem xét kỹ hơn? Các hướng dẫn viên thực sự có thể làm gì để bảo vệ tôi? Thật phấn khích khi chúng chỉ cách bạn vài bước chân – đúng như những gì hướng dẫn viên đã hứa, đây đã là một trong những chuyến lặn tuyệt vời nhất trong đời tôi. Sau một vài lần đi gần, con cá mập mất hứng thú và từ từ bơi đi", ông Lazaro Suárez Zayas mô tả trải nghiệm bơi cùng cá mập./.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 22/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT