Non nước Việt Nam

Bắp nướng mắm nêm “Món ngon bình dị và dân dã” ở Phan Rang (Ninh Thuận)

Cập nhật: 25/12/2018 09:21:16
Số lần đọc: 1277
Dù là món ăn vặt đơn giản và quen thuộc trên khắp các vùng miền nhưng bắp nướng ở Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) vẫn cho thực khách những dư vị rất riêng. Bắp được bán nhiều kiểu có khi là nướng thường, khi thì nướng mỡ hành, tuy nhiên bắp nướng mắm nêm vẫn là món độc lạ của Phan Rang được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Chiều chiều chạy xe ngang Quảng trường 16 Tháng 4 mùi thơm nghi ngút của bắp hòa lẫn vào vị hăng hắc của mắm nêm khi nướng trên bếp tạo nên mùi hương khó cưỡng. Người bán chỉ cần một bếp than tự chế và một tô mắm nêm, một tấm vỉ nướng và vài chiếc ghế cho khách ngồi tám chuyện là đủ để mang lại cho khách một món ăn dân dã, rẻ tiền mà lại rất thơm ngon, hấp dẫn.

Cách làm cũng đơn giản, bắp được nướng trên than đỏ và xoay trở liên tục để chín đều không bị háp lửa, lâu lâu lại có một hạt nổ lách tách. Khi từng hạt bắp vàng ruộm, người bán sẽ mang ra nhúng vào tô mắm nêm hay mỡ hẹ tùy ý thực khách và lại tiếp tục đưa lên vỉ đảo sơ qua. Hương thơm của bắp nếp quyện với mùi mắm nêm thơm lừng sẽ khiến du khách ăn vài chiếc mới cảm thấy hài lòng. Tùy vào từng khách hàng ăn nhạt hay ăn mặn mà người bán cân nhắc rưới mắm. Bắp sau khi rưới mắm sẽ được hơ trên bếp lửa cho khô, sau đó người bán cẩn thận lấy chiếc lá bắp non gói lại cho khách cầm để không bị nóng.

Bắp nướng mắm nêm phải ăn lúc còn nóng mới thấy ngon, vừa thổi vừa ăn, nhai từ từ mới cảm nhận được cái ngọt của bắp nếp hòa với mùi thơm nồng nàn của mắm tạo thành món ăn ‘độc” của hè phố mà nhiều bạn trẻ hay du khách sành ăn vặt khó lòng làm ngơ. Bắp nướng mắm nêm là món ăn dân dã, bình dị, không cầu kỳ nhưng vẫn lưu giữ hương vị rất chân quê giữa cuộc sống hiện đại, đồng thời mang lại cuộc sống ổn định cho những người dân mưu sinh nơi hè phố. Dung dị, bình dân là thế nhưng một lần thưởng thức món bắp nướng mắm nêm này du khách sẽ cứ vương vấn mãi. Đối với thực khách phương xa, được ngồi vừa thổi vừa hít hà trái bắp thơm nồng như thế đã là trải nghiệm đáng nhớ khi đến với Ninh Thuận.

Thanh Phương

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận

Nguồn: ninhthuantourist.com

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT