Nhìn ra thế giới

Bảo tàng Nữ thần Tự do mới chính thức mở cửa đón du khách

Cập nhật: 16/05/2019 07:56:24
Số lần đọc: 817
Một khu bảo tàng đa truyền thông hiện đại đặt ngay phía sau Tượng Nữ thần Tự do - biểu tượng của nước Mỹ và cũng là biểu tượng của thành phố New York - đã được khánh thành và chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 16/5 tới, sau hơn 2 năm rưỡi xây dựng.


Tượng Nữ thần Tự do. (Nguồn: NYCgo.com)

Tọa lạc trên diện tích rộng 2.415m2 ở phía Tây đảo Ellis - hay còn gọi là đảo Liberty (Tự do), bảo tàng Nữ thần Tự do mới gồm 3 khu trưng bày với nhiều hiện vật ấn tượng giúp người xem ngược dòng lịch sử hiểu thêm về bức tượng nổi tiếng do nhà điêu khắc tài hoa người Pháp Frederic-Auguste Bartholdi chế tác.

Đặc biệt, người xem sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng ngọn đuốc khổng lồ đã có từ năm 1884.

Ngọn đuốc này đã được đặt trên tay bức tượng trong suốt 100 năm đến tận năm 1986 mới được thay thế và hiện trưng bày ở khu trưng bày mang tên “Cảm hứng” (Inspiration Gallery) cùng với tiêu bản khuôn mặt bức tượng bằng đồng nơi bạn có thể chạm tay và cảm nhận từng đường nét tinh tế của nghệ thuật điêu khắc trong lúc ngắm nhìn toàn cảnh cảng New York và trung tâm Manhattan sống động từ xa.

Ông Stephen Briganti, Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ đảo Ellis và Tượng Nữ thần Tự do, cho biết trước đây ngọn đuốc được đặt trong bảo tàng nhỏ phía trong chân tượng nhưng kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001, Ban quản lý khu Tượng đài Nữ thần Tự do đã hạn chế khách tham quan vào xem tận mắt ngọn đuốc lịch sử vì lý do an ninh.

Ông Briganti cho biết: “Chúng tôi quyết định rằng đã đến lúc phải có một bảo tàng mới để mọi người có thể đến đây ngắm nhìn bức tượng Nữ thần Tự do, thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh quan và có những trải nghiệm tuyệt vời để hiểu thêm một phần lịch sử nước Mỹ.”

Mái bảo tàng tạo thành điểm nhấn đặc biệt bằng những thảm cỏ trải dài xanh mướt, còn khi bước chân vào bên trong, người xem sẽ được nghe giới thiệu về bảo tàng cũng như lịch sử và ý nghĩa của bức tượng Nữ thần Tự do đối với nước Mỹ qua hệ thống chiếu phim vòng cung với công nghệ hiện đại, sống động.

Ở khu Trải nghiệm Điêu khắc (Engagement Gallery), khách tham quan sẽ được khám phá và hiểu thêm về nhà điêu khắc Frederic-Auguste Bartholdi, được xem quá trình ông tạo nên tác phẩm sống mãi với thời gian từ lúc ông tạo tiêu bản mẫu nhỏ cho tới khi ông đúc xong hoàn thiện tác phẩm.

Dự án bảo tàng Nữ thần Tự do được hoàn thành với kinh phí khoảng 100 triệu USD hoàn toàn do tư nhân đóng góp.

Ông John Piltzecker, quản lý khu tham quan tượng Nữ thần Tự do cho biết chính quyền thành phố New York kỳ vọng bảo tàng mới sẽ thúc đẩy lượng khách du lịch đến đây tham quan nhiều hơn nữa, đặc biệt là vào mùa Hè sắp tới.

Lượng du khách trung bình tới thăm bức tượng khoảng 4,3 triệu lượt người/năm và vào những ngày cuối tuần, Nữ thần Tự do có thể đón tới 25.000 lượt khách.

Bức tượng Nữ thần Tự do có tên gọi chính thức là “Tự do Rọi sáng Thế giới” và nhà điêu khắc Bartholdi đã phải mất 13 năm lao động miệt mài cùng với rất nhiều cộng sự để hoàn thiện bức tượng có phần khung sắt nặng tới 225 tấn, vỏ áo tượng được xếp đặt bằng 300 lá đồng kết nối với nhau bởi 300.000 chiếc đinh tán.

Bức tượng này là quà tặng của nhân dân Pháp gửi nước Mỹ nhân kỷ niệm 100 năm Quốc khánh Mỹ vào năm 1876, tượng trưng cho tình hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia.

Công trình khánh thành ngày 28/10/1886 và có tên trong danh sách Di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thuộc Liên hợp quốc (UNESCO)./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT