Hoạt động của ngành

Diễn đàn phát triển kinh tế - du lịch xanh bền vững 2018

Cập nhật: 25/06/2018 08:37:45
Số lần đọc: 537
Chiều 23/6, tỉnh Quảng Ninh phối hợp Viện Nghiên cứu truyền thông văn hóa dân tộc tổ chức Diễn đàn quốc tế “Phát triển kinh tế-du lịch xanh bền vững 2018”.


Tham dự diễn đàn có hơn 300 đại biểu bao gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Tổng cục Du lịch và các chuyên gia về phát triển du lịch bền vững trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp đầu tư vào du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, ngày nay, du lịch đã trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ ba trên thế giới với giá trị xuất khẩu toàn cầu đạt hơn 1,4 nghìn tỷ USD năm 2016. Riêng trong năm 2017, du lịch và lữ hành toàn cầu đã đóng góp trực tiếp vào GDP hơn 2,3 nghìn tỷ USD, trực tiếp tạo ra hơn 100 triệu việc làm.

Đối với Việt Nam, trong 10 năm qua, thu nhập xã hội từ du lịch đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm hơn 20%, tỷ lệ đóng góp cho GDP tăng từ 1,76% năm 1994 lên 7,5% năm 2017. Việt Nam đứng thứ sáu trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới. Du lịch đã trở thành một trong năm ngành có thu nhập ngoại tệ lớn nhất đất nước ta với hơn 20 tỷ USD hằng năm.

Ông Phạm Sanh Châu cho biết thêm, dự báo trong thời gian tới, du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu. Đến năm 2030, lượng khách du lịch quốc tế ước đạt khoảng 1,8 tỷ lượt người. Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đến năm 2020 đón từ 17 đến 20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; đóng góp hơn 10% GDP, tiến tới thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững được quy định trong Chương trình Nghị sự 2030.

Tại Diễn đàn, các đại biểu trong nước và quốc tế đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề: Chính sách phát triển kinh tế, du lịch theo hướng bền vững; Hiện trạng và giải pháp phát triển kinh tế, du lịch xanh trong giai đoạn mới; Phát triển kinh tế, du lịch xanh của Nhật Bản và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; Những định hướng phát triển du lịch xanh bền vững; Chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cải tiến công nghệ sản xuất theo hướng xanh, bền vững; Vai trò các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong việc phát triển du lịch xanh bền vững…

Nhiều đại biểu cũng đề cập tới việc sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, hạn chế chất thải từ hoạt động du lịch, ứng dụng các công nghệ thân thiện với môi trường trong phát triển sản phẩm du lịch, ưu tiên phát triển loại hình du lịch sinh thái, cũng như sẽ bàn về những giải pháp hợp lý, hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, du lịch xanh trong xu thế toàn cầu hóa.

Thông qua diễn đàn lần này nhằm giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, năng động và mến khách, một điểm đến thân thiện, hấp dẫn…, là dịp thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng cùng phát triển du lịch xanh, bền vững.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục