Tin tức - Sự kiện

33 tác phẩm xuất sắc đoạt giải Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020

Cập nhật: 15/10/2020 09:37:48
Số lần đọc: 780
33 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020, gồm: 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 9 huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích.


Bộ ảnh "Nhiệm vụ HVN68" của tác giả Nông Việt Linh giành Huy chương Vàng ảnh bộ thể loại hiện thực

Ngày 14/10, lễ trao giải và khai mạc triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Đây là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam, được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác trong cả nước, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm (2019 và 2020).

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 12.480 tác phẩm của 1.516 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Các tác phẩm tham dự ở 2 thể loại: ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập gồm các nhà chuyên môn, nghệ sỹ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm để chọn ra được 238 tác phẩm của 182 tác giả trưng bày tại triển lãm. 33 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng, gồm: 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 9 huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích.

Theo đó, ở thể loại ảnh ý tưởng, Hội đồng Giám khảo đã trao huy chương Vàng cho tác phẩm "Ở nhà tránh dịch" của tác giả Lê Tuệ, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng và 4 giải Khuyến khích cho 4 tác phẩm ảnh ý tưởng có chất lượng.

Ở thể loại ảnh hiện thực, Ban Tổ chức trao 2 huy chương Vàng cho hai tác phẩm gồm: "Không ngừng phát triển" của tác giả Huỳnh Phạm Anh Dũng (Thành phố Hồ Chí Minh) và "Nhiệm vụ HVN68" của tác giả Nông Việt Linh (Hà Nội).


Tác phẩm "Ở nhà tránh dịch" của tác giả Lê Tuệ giành Huy chương Vàng ở thể loại ảnh ý tưởng

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 5 Huy chương Bạc, 8 huy chương Đồng và 11 giải Khuyến khích cho các tác phẩm ảnh hiện thực có chất lượng. 

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Mã Thế Anh, Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, các tác phẩm được lựa chọn để trưng bày và trao giải thưởng trong cuộc thi lần này đã bám sát chủ đề, nội dung; có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật tốt; có tính nhân văn và thẩm mỹ cao; có sự tìm tòi, sáng tạo trong từng góc máy, tạo được hiệu quả thị giác ấn tượng, phong phú; đồng thời phản ánh chân thực, sinh động vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; thể hiện một Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập, tràn đầy khát vọng và không ngừng phát triển.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa thể loại ảnh ý tưởng vào Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam. Các tác phẩm được trưng bày và trao giải thưởng ở thể loại này đã có những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, những ý tưởng độc đáo; qua đó thể hiện những vấn đề của cuộc sống đương đại, những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ…

Sau lễ trao giải, các tác phẩm xuất sắc sẽ được trưng bày tại Khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội đến ngày 23/10/ 2020.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT