Hoạt động của ngành

Hội thảo Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc

Cập nhật: 30/10/2012 09:07:48
Số lần đọc: 11602
Vừa qua, tại TP. Nam Định, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho bản Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch Hà Văn Siêu chủ trì hội thảo với sự tham gia của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc.

Vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc gồm 11 tỉnh, thành phố là cửa ngõ thông thương đường biển và hàng không của các tỉnh miền Bắc, vùng đất có tài nguyên phong phú với địa hình núi non, đồng bằng, biển đảo… với bề dày văn hóa đặc trưng của nền văn minh lúa nước. Các tỉnh đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ còn là nơi chứa đựng nhiều giá trị lịch sử văn hóa được cả thế giới công nhận là ca trù và quan họ.

 

Hiện nay, các sản phẩm du lịch đồng bằng sông Hồng tập trung khá đa dạng và phong phú như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch kết hợp thể thao mạo hiểm, du khảo đồng quê…

 

Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ là vùng tập trung nhiều tài nguyên du lịch, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch so với nhiều vùng miền trong cả nước, tuy nhiên du lịch vùng còn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch lên kế hoạch, xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

 

Bản dự thảo quy hoạch đã đánh giá tiềm năng, các yếu tố nguồn lực và hiện trạng phát triển du lịch, chỉ ra những cơ hội và thách thức đối với việc phát triển du lịch của vùng. Đồng thời đề ra những nhóm giải pháp và tổ chức thực hiện quy hoạch. Bản dự thảo đã được đưa ra để lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các phòng, ban nghiệp vụ Du lịch của 11 tỉnh tham gia đóng góp ý kiến.

 

Hội thảo đã thu được rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, tích cực của các lãnh đạo Sở địa phương, trong đó tập trung vào các vấn đề chính như liên kết du lịch giữa các tỉnh trong vùng và các vùng trong cả nước; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng vùng, tránh tình trạng chồng chéo, trùng lắp gây nhàm chán; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và những người trực tiếp tham gia hoạt động du lịch; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành để quy hoạch được đồng bộ…

 

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp ghi nhận những ý kiến đóng góp thiết thực, xây dựng cho bản dự thảo quy hoạch của các đại biểu, đồng thời khẳng định nhóm xây dựng quy hoạch sẽ nghiêm túc nghiên cứu, chỉnh sửa để tiếp tục hoàn thiện quy hoạch trong thời gian tới./.

Nguồn: VTR

Cùng chuyên mục