Hoạt động của ngành

Đẩy mạnh thu hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam

Cập nhật: 05/03/2012 09:26:21
Số lần đọc: 7560
Sáng ngày 02/3/2012, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi tọa đàm bàn về việc đẩy mạnh thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015. Phó Tổng cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp đã tới dự và chủ trì buổi tọa đàm.

 

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp cho biết trong những năm qua Nhật Bản luôn nằm trong tốp 5 thị trường hàng đầu gửi khách tới Việt Nam. Ngành du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2015 đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 1 triệu lượt khách Nhật Bản. Buổi tọa đàm với sự có mặt của các chuyên gia Nhật Bản, các công ty lữ hành tại Việt Nam đang đón khách Nhật chính là cơ hội tốt để bàn thảo các biện pháp thúc đẩy hoàn thành mục tiêu này.

Các đại biểu tham dự đã được nghe đại diện Tổng cục Du lịch trình bày về đặc điểm thị trường khách du lịch Nhật Bản, hiện trạng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam. Theo đó, du khách Nhật Bản là những người ưa thích những điểm đến có phong cảnh đẹp, các di tích lịch sử,  những nơi có cơ hội mua sắm, ẩm thực độc đáo và đặc biệt là sự thân thiện của người dân bản địa. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, lượng khách Nhật Bản tới Việt Nam có xu hướng tăng trưởng tốt qua các năm, chỉ trừ năm 2003 là thời điểm diễn ra dịch Sars trên thế giới và năm 2008-2009 là giai đoạn kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Việt Nam có những thuận lợi khá lớn để thu hút du khách Nhật Bản như: an ninh chính trị ổn định, khách Nhật sang Việt Nam được miễn visa 15 ngày, khoảng cách 2 quốc gia là khá gần với 5 giờ bay thẳng, nền văn hóa có nhiều nét tương đồng, quan hệ ngoại giao tốt đẹp và Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với thị hiếu du khách Nhật Bản. Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi trên, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với những khó khăn như: kinh phí dành cho xúc tiến du lịch còn hạn chế, chưa có một văn phòng xúc tiến du lịch tại Nhật Bản, thiếu chiến lược tiếp thị và sản phẩm riêng cho thị trường này, hạn chế về chất lượng sản phẩm dịch vụ, môi trường, vệ sinh…

Các đại biểu nhận định rằng các bên liên quan cần phải nỗ lực rất nhiều để có thể hoàn thành mục tiêu đón 1 triệu lượt khách Nhật Bản vào năm 2015. Một trong những giải pháp quan trọng để góp phần hoàn thành mục tiêu này là thành lập văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật Bản. Đây cũng chính là nội dung nằm trong kế hoạch công tác năm 2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các đại biểu cũng nhất trí rằng lúc này là thời điểm không thể tốt hơn để thúc đẩy việc thành lập văn phòng xúc tiến du lịch tại thị trường quan trọng này với quyết tâm rất cao của cả hai phía, và cũng để thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản vào năm 2013.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến hữu ích về các giải pháp thu hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam. Trong đó, có một số giải pháp đáng chú ý như: xây dựng website quảng bá du lịch Việt Nam bằng tiếng Nhật trên cơ sở nghiên cứu các đặc điểm thị hiếu thị trường Nhật Bản; thành lập Nhóm công tác Phát triển du lịch Việt Nam – Nhật Bản; duy trì và mở rộng các đường bay thẳng giữa hai quốc gia; đẩy mạnh đào tạo hướng dẫn viên tiếng Nhật cũng như đội ngũ nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ khách…

 

Truyền Phương (TTTTDL)

Nguồn: Trung tâm Thông tin Du lịch

Cùng chuyên mục