Hoạt động của ngành

Du lịch – Liên kết các nền văn hóa

Cập nhật: 22/09/2011 08:26:39
Số lần đọc: 5795
Nhân dịp Ngày Du lịch thế giới 27/9/2011 với chủ đề “Du lịch – Liên kết các nền văn hóa” đang đến gần, Trung tâm Thông tin Du lịch xin trân trọng giới thiệu với độc giả Thông điệp của Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới Taleb Rifai.

DU LỊCH - LIÊN KẾT CÁC NỀN VĂN HÓA

27/9/2011

 

Với 940 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2010 trên toàn cầu, chưa bao giờ con người và các nền văn hóa thế giới lại xích lại gần nhau như hiện nay. Thông qua du lịch, hàng triệu người đang từng ngày gần gũi nhau hơn.

Ngày Du lịch thế giới năm 2011 với chủ đề Du lịch - Liên kết các nền văn hóa để làm nổi bật vai trò của du lịch phá vỡ các rào cản giữa các nền kinh tế và tăng cường hiểu biết, khoan dung và tôn trọng.

Tăng cường phát triển du lịch với mong muốn đóng góp cho sự phát triển kinh tế, hiểu biết, hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng quyền con người và tự do cơ bản chính là tôn chỉ của UNWTO. Mỗi người, mỗi địa phương đều có những nét văn hóa độc đáo. Trải nghiệm đời sống cộng đồng khác nhau, khám phá ẩm thực, phong tục và các di sản văn hóa chính là động cơ du lịch và trên cơ sở đó góp phần rất lớn tạo thu nhập, tạo việc làm đặc biệt cho các nước đang phát triển. Thu nhập từ du lịch cũng góp phần không nhỏ cho việc bảo tồn, khôi phục các điểm văn hóa.

Tuy nhiên tăng trưởng của du lịch cũng cần thể hiện trách nhiệm hạn chế những tác động tiêu cực đối với các di sản văn hóa nhân loại. Nguyên tắc Ứng xử toàn cầu về Du lịch cũng đã đưa ra những nguyên tắc, hướng dẫn nhằm định hướng phát triển du lịch có tính bền vững và trách nhiệm.

Có thế nói, du lịch là một ngành kinh tế dựa trên các hoạt động giao lưu, đối thoại giữa người với người. Ngày Du lịch thế giới 2011 kêu gọi những người làm trong ngành du lịch ứng xử tôn trọng và hiểu biết về văn hóa, tăng cường trao đổi, đối thoại giữa các nền văn hóa để đảm bảo cộng đồng địa phương có thể tham gia và hưởng lợi từ các cơ hội phát triển du lịch.

 

Taleb Rifai

Tổng thư ký UNWTO

Nguồn: Tổng cục Du lịch

Cùng chuyên mục