Hoạt động của ngành

Cửa Lò: Để nâng tầm Thị xã du lịch biển

Cập nhật: 13/05/2011 10:11:07
Số lần đọc: 2826
Từ làng chài Vạn Lộc nghèo, Cửa Lò đang vươn dậy thành đô thị trẻ trung tràn đầy sức sống là điểm hẹn lý tưởng đối với du khách gần xa và cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Điểm dừng chân hấp dẫn

Bãi biển Cửa Lò, trong chiều dài lịch sử nổi tiếng bởi vẻ đẹp thơ mộng của cát trắng, nắng vàng. Ngày nay, bãi biển Cửa Lò được công nhận là một trong những bãi tắm tốt nhất, hấp dẫn nhất cả nước bởi khí hậu trong lành, ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè, độ mặn vừa phải, có bãi cát trắng mịn, nước trong, trải dài trên 10 km hình vòng cung từ Cửa Hội tới cảng Cửa Lò, có Đảo Ngư và Đảo Mắt án ngữ bên ngoài chắn gió bão.

Cửa Lò từ bao đời nay đã bao bọc chở che và mang lại cho người dân nơi đây những mùa cá bội thu. Hàng năm, ngư dân ở đây lại làm Lễ cầu ngư, cầu cho trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang. Dần dần Lễ cầu ngư đã phát triển thành Lễ hội sông nước có quy mô lớn trong vùng vào dịp cuối tháng Tư hàng năm.

Lễ hội sông nước Cửa Lò còn là dịp để khai trương mùa du lịch hằng năm của Thị xã biển, tạo hình ảnh tốt đẹp, ấn tượng cho du khách về Cửa Lò nói riêng và mảnh đất và con người xứ Nghệ nói chung. Ngoài phần lễ, phần hội được tổ chức sôi nổi với nhiều hoạt động văn nghệ thể thao như: chương trình nghệ thuật "Cửa Lò biển hẹn", đua thuyền truyền thống trên biển, bóng đá, bóng chuyền bãi biển, kéo co, võ thuật, thi ẩm thực...

Đến với Cửa Lò mùa du lịch, ngoài tắm biển và thưởng thức các món hải sản, du khách có thể theo thuyền ra khơi câu mực đêm, đánh cá, thăm chùa Đảo Ngư, theo các tour du lịch tham quan các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng nổi tiếng như: Kim Liên - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, làng Tiên Điền - quê hương Đại thi hào Nguyễn Du, núi Dũng Quyết, Đền thờ Vua Quang Trung... Du khách có thể dọc theo sông Lam để nghe những điệu dân ca xứ Nghệ. Những ưu thế thiên nhiên ban tặng, gắn với vùng quê xứ Nghệ giàu truyền thống lịch sử, văn hoá là điều kiện thuận lợi để Cửa Lò phát triển các loại hình du lịch phong phú, đa dạng và độc đáo.

Xây dựng văn hóa du lịch

Một mùa hè nữa lại đến với thị xã biển! Nhiều hoạt động đang diễn ra rộn ràng đón chào mùa du lịch mới. Cửa Lò đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một thị xã du lịch biển xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn đối với du khách, góp phần nâng cao hình ảnh và khẳng định thương hiệu trong lòng bạn bè và du khách.

Năm 2010, lượng khách về du lịch Cửa Lò đạt 1.850.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 1.170.000 lượt người; doanh thu từ dịch vụ khách sạn nhà nghỉ đạt 725 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu về phát triển du lịch, yếu tố quan trọng hàng đầu được Cửa Lò tập trung là công tác vệ sinh môi trường trên bãi biển, đường phố và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra còn quy hoạch, khôi phục và mở rộng diện tích cây xanh, thảm thực vật vùng ven biển và đề ra quy chế quản lý riêng. Huy động tối đa các nguồn lực, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí, chú trọng tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, khôi phục, bảo tồn và phát triển các lễ hội truyền thống một cách chính quy và đồng bộ.

Đối với công tác chỉnh trang đô thị, Cửa Lò đã cơ bản giải phóng toàn bộ những hàng quán lấn chiếm trên vỉa hè, đầu tư nâng cấp hệ thống cấp thoát nước và thông tin liên lạc, hệ thống đèn chiếu sáng, nâng cấp các công trình công cộng, lát đá các vỉa hè, lắp đặt thêm các biển báo, biển chỉ dẫn du lịch... Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn phổ biến Luật Du lịch, Luật Môi trường... phát hiện và giải quyết dứt điểm các hiện tượng cò mồi, ép giá, đeo bám khách để bán hàng.

Ngoài phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị, xây dựng văn minh đô thị, du lịch biển còn được các cấp chính quyền Thị xã gắn với đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Đến nay, Cửa Lò có 80% khối, xóm đạt danh hiệu văn hóa và 90% gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã.

Cuộc sống người dân Cửa Lò giờ đây gắn với kinh doanh dịch vụ du lịch, dân sống với nghề, nên họ dần ý thức được việc kinh doanh du lịch theo hướng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, từ điểm xuất phát thấp, khắc phục tính mùa vụ là vấn đề không dễ và đòi hỏi phải có thời gian. Nhưng tin rằng, với những gì đã tạo dựng được, mỗi người dân Cửa Lò sẽ nỗ lực hoàn thiện văn hoá giao tiếp, ứng xử, góp phần nâng tầm vóc một Thị xã du lịch xanh - sạch - đẹp, mến khách.

Nguồn: Báo Nghệ An

Cùng chuyên mục