Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Phát triển loại hình du lịch tâm linh

Cập nhật: 15/02/2011 08:02:00
Số lần đọc: 2378
Phát triển loại hình du lịch tâm linh, điều này được khẳng định qua nhiều công trình xây dựng như Khu Văn hoá Đền Huyền Trân, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, Thiền viện Hương Vân...

Từ ngày 10 đến 17/02 (tức vào ngày mồng 8 đến 15 tháng Giêng năm Tân Mão), Trung tâm Văn hóa Huyền Trân, thôn Ngũ Tây, phường An Tây, thành phố Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ hội Đền huyền Trân.

 

Việc lập đền thờ, dựng bia đá ghi tạc công đức đặc biệt lưu truyền và long trọng tổ chức dâng hương lên Đức vua Trần Nhân Tông và mở hội Đền Huyền Trân tại Thừa Thiên Huế nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ, tôn vinh công chúa Huyền Trân và các bậc tiền nhân của dân tộc đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi. Lễ hội thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, tăng ni phật tử, các chức sắc tôn giáo và du khách gần xa về dự.

 

Trong khuôn khổ lễ hội, từ ngày 10 đến 17/2, tại Khu văn hoá Đền Huyền Trân còn diễn ra nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật, trò chơi dân gian như: cờ tướng, cờ người, kéo co, bài chòi, ẩm thực và Lễ hội hoa đăng, Lẽ cầu an, Lễ Tết Nguyên Tiêu và đêm thơ Nguyên Tiêu.

 

Dịp này, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức "Khai hội Văn hoá Du lịch năm 2011". Đây là hoạt động không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách trong ngày đầu xuân mới mà còn là hoạt động mở đầu cho chuỗi các sự kiện văn hóa chuẩn bị cho “Festival nghề truyền thống” với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế” sắp tới. Năm 2011, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung nâng cấp và phát triển các dòng sản phẩm du lịch có tính đặc trưng gắn với di sản văn hóa triều Nguyễn, chùa Huế, nhà vườn Huế, ẩm thực Huế, làng nghề, khám phá đêm Huế, văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Nam Đông, A Lưới…

 

Thừa Thiên - Huế cũng chú trọng triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch có tính liên vùng như: Đường Hồ Chí Minh, Hành trình di sản miền Trung, Hoài niệm về chiến trường xưa...

 

Văn hoá tâm linh đã đi vào đời sống của người dân thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung. Đây là nét mới, nét độc đáo, là sản phẩm du lịch mới để tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa vào khai thác loại hình du lịch tâm linh. Điều này được khẳng định qua nhiều công trình xây dựng như Khu Văn hoá Đền Huyền Trân, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, Thiền viện Hương Vân.... Sắp tới, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng một loạt khu văn hoá tâm linh, trường Đại học Phật giáo để hướng thiện cho người dân và du khách.

 

Lễ hội Đền Huyền Trân, khai hội Văn hoá Du lịch năm 2011 trong dịp đầu năm mới là hoạt động mở đầu trong chuỗi các hoạt động hướng đến Festival Huế và Năm du lịch Quốc gia Huế 2012./.

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục