Hoạt động của ngành

Hải Phòng: Quảng bá rộng rãi thương hiệu du lịch

Cập nhật: 04/01/2011 14:01:47
Số lần đọc: 2577
Đến Hải Phòng, khách nước ngoài ưa thích lựa chọn tour nội thành, du khảo đồng quê, sinh thái... Điều đó báo hiệu một xu hướng phát triển loại hình du lịch phù hợp với đặc thù thành phố Cảng biển, và trước mắt là cơ hội quảng bá thương hiệu du lịch Hải Phòng rộng rãi hơn trên thế giới.

Tour văn hóa, sinh thái được ưa chuộng

 

Năm 2010, du lịch Hải Phòng đón 5 chuyến tàu biển chở hơn 1300 khách đa quốc tịch cập cảng Hải Phòng và vịnh Lan Hạ để tham quan tour du lịch vịnh Lan Hạ, nội thành (city tour) và tuyến “Du khảo đồng quê”. Cuối tháng 3- 2010, tàu biển Columbus với 750 du khách và thuyền viên, chủ yếu mang quốc tịch Đức, cập cảng Hải Phòng theo hành trình khám phá Hải Phòng-Hà Nội-Hạ Long và Nha Trang. Đây là chuyến cập cảng đầu tiên của tàu biển cao cấp Columbus đến Việt Nam trong năm 2010. Cuối tháng 10 và đầu tháng 11, tàu du lịch cao cấp Silver Shadow chở khách đa quốc tịch Anh, Mỹ, Đức… hai lần cập cảng Hải Phòng. Đây là 3 trong số nhiều đoàn khách quốc tế đến Hải Phòng bằng các hình thức khác nhau nhưng có chung một điều là xu thế tìm hiểu văn hóa, lịch sử, cộng đồng, khám phá thiên nhiên đang chiếm được cảm tình của khách quốc tế khi đến Hải Phòng.

 

Thực tế, dù đi bằng tàu biển hay theo tour, đi tự do, khi đến Hải Phòng, khách nước ngoài thường thích khám phá tour du lịch biển sinh thái đến Cát Bà với vịnh Lan Hạ, Vườn Quốc gia và hệ thống hang động. Đặc biệt một số tour du lịch cộng đồng sinh thái đến Việt Hải, Xuân Đám, Trân Châu ở Cát Bà được du khách thích thú với nhiều thử thách loại hình khám phá thiên nhiên, leo núi, du lịch mạo hiểm.

 

Các tour được lựa chọn là tour nội thành Hải Phòng qua trung tâm thành phố, quán hoa trung tâm, chùa Dư Hàng, đình Hàng Kênh, tượng đài Nữ tướng Lê Chân, chợ Sắt, chợ Ga; tour làng quê Vĩnh Bảo với điểm đến là xã Đồng Minh, thăm miếu Bảo Hà, thăm nghệ nhân chạm khắc gỗ, xem biểu diễn múa rối cạn tại miếu Bảo Hà…Điều đó mở ra cơ hội phát triển du khảo đồng quê khi khách quốc tế quan tâm, tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống và làng nghề nổi tiếng, được trực tiếp tham gia các hoạt động cùng với nghệ nhân để tạo ra sản phẩm lưu niệm cho chính họ. Trong đó, một số điểm đến được du khách ưa thích là khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, miếu Bảo Hà, Đồng Minh, điểm múa rối nước và đình Nhân Hòa.

 

Đưa hình ảnh du lịch Hải Phòng ra thế giới

 

Du lịch Hải Phòng đón nhiều đoàn khách nước ngoài đến thành phố nhưng con tàu biển khổng lồ Silver Shadow tương đương khách sạn 5 sao, đưa khách du lịch đi khắp thế giới hai lần cập cảng Hải Phòng đem lại niềm vui, tự hào và pha chút hãnh diện. Bởi lẽ, theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Anh Tuân, Hải Phòng có không nhiều cơ hội để đón những đoàn tàu du lịch hạng sang cập bến và đưa khách đến thăm các tour du lịch ở thành phố. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Hải Phòng ra thế giới. Với các vị khách thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, du lịch Hải Phòng sẽ đến với đất nước và con người khắp châu Âu một cách rất tự nhiên và hiệu quả. Có lẽ đây là yếu tố để thành phố sớm đầu tư một cảng du lịch đúng nghĩa, phát huy thế mạnh của thành phố cảng biển, hệ thống các tour du lịch được du khách ưa chuộng.

 

Năm 2010, du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 4,2 triệu lượt khách, tăng gần 5% so với cùng kỳ 2009; hoàn thành kế hoạch. Trong đó khách quốc tế 596.400, tăng 0,63% so với 2009. Doanh thu đạt 1.338.800 triệu đồng, tăng 11% so với 2009, đạt 116,42% so với kế hoạch năm 2010.

 

Cơ hội quảng bá rộng rãi đi kèm trách nhiệm đối với du lịch Hải Phòng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như cách thức khai thác sản phẩm du lịch, các tour, tuyến du lịch, trong đó, khai thác hiệu quả lợi thế tài nguyên và du lịch biển, sinh thái, cộng đồng của thành phố, loại hình được khách nước ngoài ưa chuộng. Do vậy, nhiều loại hình du lịch đặc thù của Hải Phòng được hình thành như sinh thái biển, văn hóa và khảo cứu nông thôn, tham quan thành phố. Mặt khác, Hải Phòng đang dần hình thành các sản phẩm du lịch kết hợp với thể thao, văn hóa, đầu tư kinh doanh, du lịch báo chí, du lịch dân dã… Đó là sản phẩm để giới thiệu với khách du lịch, nhất là khách quốc tế, tạo tiền đề xúc tiến giới thiệu sản phẩm du lịch và kết nối với các hãng lữ hành để tiếp tục đón những tàu du lịch cao cấp khác tiếp tục cập cảng và đến thăm Hải Phòng với số lượng khách đông hơn, lưu lại dài ngày hơn.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Cùng chuyên mục