Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Du lịch - khẳng định ngành mũi nhọn

Cập nhật: 31/12/2010 10:12:38
Số lần đọc: 2418
Năm 2010 ngành Du lịch Quảng Ninh có nhiều bước tiến mới trong tất cả các lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ. Điều đáng nói, công tác tổ chức sự kiện và các hoạt động xúc tiến quảng bá được đổi mới và có hiệu quả thiết thực, nên lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh ngày càng tăng.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến hết tháng 12-2010, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón khoảng 5,4 triệu lượt khách, vượt kế hoạch đề ra và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó khách quốc tế đạt 2,2 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2009. Tổng doanh thu đạt 3.100 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 2.900 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Các thị trường du lịch trọng điểm đưa khách đến Quảng Ninh đều tăng như: Thị trường khách du lịch Trung Quốc (tăng 10% so với cùng kỳ), Đài Loan (tăng 65%), Nhật (tăng 40%), Hàn Quốc (tăng 22%)... Các sản phẩm du lịch chất lượng cao như: Tàu thuyền phục vụ khách nghỉ đêm trên Vịnh, các cơ sở lưu trú du lịch loại 4-5 sao, dịch vụ vui chơi giải trí tại các khu du lịch Vĩnh Thuận, Lợi Lai (TP Móng Cái), Hoàng Gia, Tuần Châu (TP Hạ Long) đang tạo ra sức hấp dẫn, ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, góp phần tạo ra nguồn thu lớn cho du lịch.

 

Thực tế cho thấy, để có được kết quả trên, trong năm 2010 ngành Du lịch Quảng Ninh đã có những động thái tích cực, hướng tới nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, mở rộng thị trường khách. Một trong những dấu ấn đáng chú ý của ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2010 đó là việc tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như: Đại hội Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á - EATOF 2010, Lễ hội Du lịch Hạ Long... Những hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong chiến dịch vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Và qua đây cũng quảng bá được hình ảnh, thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh đến với bạn bè du khách trong và ngoài nước. Cũng như việc mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các nước trong khu vực Đông Á, tạo cơ hội trao đổi, xúc tiến đầu tư, đào tạo bồi dưỡng nhân lực, kinh doanh du lịch cho các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp nước ngoài. Thêm nữa, ngành Du lịch đã có được sự chủ động trong công tác hợp tác, hội nhập quốc tế về phát triển du lịch. Đặc biệt là mối quan hệ hợp tác với các tỉnh Quảng Tây, Hải Nam, Vân Nam (Trung Quốc) được củng cố và phát triển hiệu quả hơn. Các mối quan hệ song phương và đa phương với các thành viên trong tổ chức Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) được mở rộng.

 

Cùng với đó, thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch nội địa, tăng cường liên kết vùng giữa Quảng Ninh - Hải Phòng - Lạng Sơn; Quảng Ninh - Hà Nội - Huế - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh. Việc hợp tác phát triển du lịch liên vùng giữa Quảng Ninh và một số tỉnh trong nước đã có chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm du lịch trong các tour du lịch liên vùng. Điều này đã được chứng minh rất rõ qua con số khách du lịch nội địa đến Quảng Ninh liên tục tăng. Trong năm 2010, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón 3,2 triệu lượt khách trong nước đến tham quan.

 

Một thành công nữa, trong năm 2010 phải kể đến các hoạt động đầu tư và thu hút đầu tư phát triển du lịch đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2010, tỉnh đã đầu tư và thu hút đầu tư trên 17 dự án phát triển du lịch và dịch vụ, tổng vốn đầu tư là 5.193 tỷ đồng. Trong đó có 8 dự án đầu tư hạ tầng các khu du lịch với tổng mức đầu tư được duyệt bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 3.996 tỷ đồng.

 

Các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh dịch vụ cơ sở lưu trú và vui chơi giải trí du lịch khoảng hơn 4.598 tỷ đồng. Cụ thể như: Khách sạn Majestic (TP Móng Cái) của Công ty Cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Cao Su với tổng vốn đầu tư 645 tỷ đồng, với 174 phòng; khách sạn Mường Thanh (TP Hạ Long) tổng vốn đầu tư hơn 320 tỷ đồng với 160 phòng; khách sạn Lotus gần 300 tỷ đồng với 160 phòng tại TP Hạ Long; khu du lịch sinh thái, Resort hồ Yên Trung (TX Uông Bí) thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư ATS với tổng vốn đầu tư là 1.306 tỷ đồng; quần thể sân golf, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp khu vực Ao Tiên thuộc Công ty TNHH liên doanh 167 - Việt Nam với tổng vốn đầu tư là 1.792 tỷ đồng tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn v.v..

 

Theo đánh giá của ngành, các dự án đầu tư về hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn chương trình hành động quốc gia được đầu tư đúng hướng, đúng quy hoạch nên đã phát huy hiệu quả. Đó là dự án nâng cấp tuyến đường du lịch Dốc Đỏ - Yên Tử, dự án đường và cảng tàu du lịch Ngọc Vừng - huyện Vân Đồn… Bên cạnh đó, việc mở rộng không gian du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới đã và đang được tỉnh quan tâm đầu tư. Trong năm 2010, Quảng Ninh đẩy mạnh việc hoàn thiện xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2011-2020, định hướng 2030, Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long, Quy chế quản lý hoạt động dịch vụ du lịch Hạ Long v.v.. Việc hoàn thiện công tác quy hoạch, xây dựng các văn bản pháp luật về lĩnh vực du lịch này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý tốt hơn các hoạt động du lịch trong giai đoạn hiện nay.

 

Những kết quả mà ngành Du lịch Quảng Ninh đạt được trong năm 2010 cho thấy, ngành Du lịch đang dần khẳng định vị trí của một ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm ưu thế trong lĩnh vực dịch vụ của tỉnh. Theo dự báo của các chuyên gia du lịch, năm 2011, lượng khách du lịch sẽ tăng trưởng mạnh. Đây là một tín hiệu lạc quan đối với ngành Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng. Năm 2011, ngành Du lịch đặt ra mục tiêu đón 5,4 triệu lượt khách, trong đó 2,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu từ du lịch đạt 3.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, năm 2011 ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục đổi mới các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch gắn với chiến lược phát triển thị trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chú trọng đến công tác đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, tăng cường liên kết liên vùng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường khách du lịch, khai thác lợi thế du lịch biển v.v.. Đặc biệt, ngành Du lịch Quảng Ninh đang nỗ lực hướng đến sự phát triển du lịch bền vững.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục