Hoạt động của ngành

Du lịch Hà Nội: Tự tin bước vào năm 2011

Cập nhật: 31/12/2010 08:12:35
Số lần đọc: 2267
Vừa qua, Sở VHTTDL Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác du lịch và công tác phòng chống tệ nạn xã hội ngành VHTTDL Hà Nội năm 2011. Kết quả khả quan của năm 2010 với đầy ắp các sự kiện thuộc chương trình Năm Du lịch Quốc gia và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội giúp cho Du lịch Thủ đô tự tin bước vào năm 2011.

Năm 2010, ngành Du lịch Hà Nội đã chung sức với Thành phố tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Năm Du lịch Quốc gia thành công tốt đẹp. Nhờ các sự kiện này, hình ảnh, vị thế của Thủ đô Hà Nội đã được nâng cao, các điều kiện về kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh quốc phòng được tăng cường, cơ sở vật chất kỹ thuật của Du lịch Hà Nội được bổ sung đáng kể.

 

Trong năm 2010, nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc của Du lịch Hà Nội đã được hoàn thiện như du lịch cộng đồng - Homestay; chương trình du lịch chuyên đề các bảo tàng Hà Nội, tham quan phố cổ Hà Nội bằng phương tiện sạch, sản phẩm du lịch võ thuật, du lịch sông Hồng… Bên cạnh đó, Sở VHTTDL Hà Nội đã phát động phong trào “Người Hà Nội đón bạn thăm nhà” và “Năm Du lịch Xanh”, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn hướng ứng và tham gia phong trào. Trong các chương trình, sự kiện nổi bật của Năm Du lịch Quốc gia và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, nổi bật là Liên hoan Du lịch Quốc tế Thăng Long - Hà Nội 2010 và Liên hoan Ẩm thực Hà Thành 2010. Hai sự kiện này đã thu hút sự tham gia của hàng trăm tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước và hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan.

 

Năm 2010, Hà Nội có 7 dự án khách sạn cao cấp đi vào hoạt động, bổ sung thêm cho quỹ buồng phòng lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố khoảng 1.500 phòng và có 42 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động lữ hành quốc tế trên địa bàn Thành phố lên trên 400 doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội đã tham gia Chương trình kích cầu Du lịch năm 2010 “Việt Nam - Điểm đến của bạn” nhằm thúc đẩy thị trường khách du lịch nội địa và gia tăng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội . Bên cạnh đó, Sở VHTTDL Hà Nội đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước, với hàng loạt, chương trình, sự kiện như Lễ hội ẩm thực Thế giới - Việt Nam 2010 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội chợ EATOF tại Quảng Ninh, Lễ hội Văn hóa Du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc, tổ chức đoàn khảo sát và hợp tác phát triển du lịch tại Vân Nam, Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình hai hành lang một vành đai kinh tế...

 

Với những hoạt động được triển khai rộng khắp, năm 2010 Hà Nội đón 11,8 triệu lượt khách, tăng 15,54% so với năm 2009; trong đó khách quốc tế đạt khoảng 1,2 triệu lượt khách, tăng 18,42%; lượng khách nội địa đạt khoảng 10,6 triệu lượt khách, tăng khoảng 15,22 % so với năm 2009. Doanh thu xã hội từ du lịch năm 2010 ước đạt 27.000 tỷ đồng, tăng 114,62%. Hoạt động lữ hành và lưu trú trên địa bàn Thủ đô nhìn chung có nhiều khởi sắc, trong đó tình hình kinh doanh của các cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội năm 2010 có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với năm. Công suất buồng phòng trung bình ước đạt 58,52%, tăng 5,32% so với năm 2009.

 

Tuy nhiên, ngành Du lịch Thủ đô vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, như: chưa tạo được nhiều điểm du lịch cao cấp, hấp dẫn khách; tính chuyên nghiệp ở một số hoạt động dịch vụ du lịch chưa cao; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, hướng dẫn du lịch tại điểm còn hạn chế, sự phối hợp liên ngành, liên cấp của Hà Nội với các địa phương trong nước và quốc tế đạt hiệu quả chưa cao, vẫn còn một số doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trong hoạt động lữ hành... Qua kiểm tra các cơ sở lưu trú, mặc dù không phát hiện đơn vị nào có vi phạm về ma túy, mại dâm và HIV/AIDS song còn nhiều đơn vị chưa thực hiện việc ký cam kết trách nhiệm về phòng chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS...

 

Trong năm 2011, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc xây dựng kế hoạch và triển khai thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú, cấp phép trong hoạt động lữ hành năm 2011; tiếp tục vận động, hướng dẫn, thẩm định cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về các cơ sở lưu trú du lịch và các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội; phối hợp với các điểm, khu du lịch, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và cấp giấy chứng nhận thuyết minh viên; tiến hành điều tra đánh giá tiềm năng, qui hoạch và phát triển mạng lưới du lịch sinh thái trên địa bàn Hà Nội; đẩy mạnh công xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục