Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Sưu tầm, bảo tồn văn hóa phi vật thể của người Dao Thanh Y

Cập nhật: 03/11/2010 09:40:33
Số lần đọc: 2118
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh vừa tiến hành sưu tầm một số giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào Dao Thanh Y (xã Bằng Cả, huyện Hoành Bồ). Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.

 
Trình diễn lễ đón dâu của đồng bào dân tộc Dao Thanh Y 

Tại xã Bằng Cả, các thành viên trong đoàn công tác của Sở VH,TT&DL đã xem bà con dân tộc Dao Thanh Y trình diễn một số hoạt động, nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống. Đoàn công tác đã sưu tầm các điệu dân ca, hát giao duyên trên nương, phong tục lễ đón dâu, đám cưới... của đồng bào. 

Được biết trước đó, Sở VH,TT&DL đã phối hợp cùng UBND xã Bằng Cả và các nghệ nhân truyền đạt một số làn điệu dân ca của người Dao Thanh Y như hát giao duyên, hát ru, hát tự sự, hát trong lễ cấp sắc, hội làng; cách thêu áo, quần, khăn, mũ, đai và chữ viết cổ Nôm Dao... cho nhân dân trong xã.
 
Đây là hoạt động thiết thực góp phần đưa Dự án bảo tồn bản văn hoá người Dao Thanh Y ( Hoành Bồ) vào cuộc sống; từng bước phát huy các giá trị văn hoá tộc người Dao Thanh Y xã Bằng Cả phục vụ phát triển du lịch cộng đồng.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục