Hoạt động của ngành

Thái Nguyên: Hội thảo lượn cổ dân tộc Tày trong Hội Lồng Tồng

Cập nhật: 29/10/2010 09:10:13
Số lần đọc: 2983
Ngày 27/10/2010, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phối với Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Định Hóa tổ chức Hội thảo về lượn cổ dân tộc Tày trong lễ hội Lồng Tồng huyện Định Hóa.

Hiện nay, người Tày với tư cách là dân tộc bản địa và chiếm đa số ở huyện Định Hóa vẫn còn giữ được khá đầy đủ những nét văn hóa của dân tộc mình, trong đó có các làn điệu dân ca, hát lượn. Trong nhiều năm qua, việc sưu tầm, lưu giữ, phổ biến và truyền lại các làn điệu lượn Tày đã được huyện Định Hóa triển khai và đạt được nhiều kết quả. Các thành viên Chi Hội Văn học nghệ thuật huyện đã dành nhiều thời gian và công sức sưu tầm, chỉnh lý và biên dịch ra tiếng phổ thông nhiều tác phẩm văn học dân gian. Nhiều cuốn sách về lượn dân tộc Tày đã được xuất bản như: Về lượn lùng tùng, sưu tầm hơn 700 câu lượn cổ của tác giả Ma Đình Thu; Hát lượn, hát đám cưới của tác giả Đặng Văn Vinh, sưu tầm hơn 500 câu lượn về thủ tục cưới hỏi của người Tày; Nghệ thuật hát lượn của người Tày ở Định Hóa của tác giả Hoàng Luận… đã bước đầu phổ biến trong phạm vi trong và ngoài tỉnh.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị lượn cổ dân tộc Tày như: Coi trọng nội dung sưu tầm và phổ biến những làn điều dân ca các dân tộc trong Đề án “Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc ở Định Hóa”; có kế hoạch cụ thể để khôi phục các hình thức hát lượn, hát ví, hát then trong nghi lễ và hát giao duyên; có cơ chế và kinh phí cho Hội văn học nghệ thuật huyện hoạt đông hiệu quả hơn nữa…

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục